0
Mua Online: 0983756688
Đại Lý: 0912909883
Dự án: 0912330044
Ninh Bình: 0912339019

Tại sao lại có quy định chiều dài tối thiểu từ dàn lạnh đến dàn nóng phải hơn 3m

16:43 19/07/2021

Chiều dài tối thiểu là chiều dài mà đường ống kết nối giữa dàn lạnh và dàn nóng (ống đồng kết nối) phải đạt được để máy lạnh hoạt động tốt và bảo vệ máy nén.

Trước khi đi vào phân tích lý do tại sao chiều dài ống đồng kết nối tối thiểu phải hơn 3m thì chúng ta tìm hiểu cấu tạo của máy lạnh dân dụng trước. Máy lạnh dân dụng bao gồm dàn nóng (đặt ngoài trời), dàn lạnh (đặt trong phòng) và ống đồng kết nối giữa dàn nóng và dàn lạnh.

Dàn lạnh với chức năng làm lạnh (hay hấp thụ nhiệt nóng trong phòng), dàn nóng giải nhiệt (hay nhả nhiệt ra môi trường) và đường ống đồng kết nối (vận chuyển nhiệt nóng từ dàn lạnh ra dàn nóng để thoát ra môi trường thông qua môi chất tuần hoàn trong hệ thống là gas lạnh).

Dàn nóng chứa máy nén (bộ phận quan trọng nhất của máy lạnh) hoạt động ồn nên được đặt ở bên ngoài. Máy nén có chức năng nén thể khí chứ không nén thể lỏng được (có thể nhưng chỉ 5-10% đối với máy nén dùng trong lạnh dân dụng) cho nên hạn chế thể lỏng trong máy nén là bảo vệ máy nén và tăng tuổi thọ máy nén.

Trong máy lạnh dân dụng công suất nhỏ thì không có bình tách lỏng nên vấn đề ngập lỏng trong máy nén rất khó giải quyết chính vì thế tất cả các hãng khuyến cáo chiều dài tối thiểu ống đồng là 3m để bảo vệ máy nén, tránh máy nén ngập lỏng dẫn đến hỏng máy nén.

Nếu giải thích sâu thêm chút nữa thì dàn lạnh với chức năng làm lạnh (hay hấp thụ nhiệt nóng trong phòng), môi chất gas vào dàn lạnh với thể lỏng sẽ nhận nhiệt và bay hơi thành thể khí nhưng thông thường gas lỏng sẽ không bay hơi hết nên một phần sẽ phải bay hơi ở đường ống đồng, do vậy nếu đường ống đồng quá ngắn sẽ làm cho gas lỏng không bay hơi hết hoàn toàn. Khi gas lỏng bị máy nén hút về thì sẽ gây ra hiện tượng va đập thủy lực làm hỏng máy nén.

Trong máy lạnh cỡ lớn, hoặc máy lạnh trung tâm thì các hãng trang bị thêm bình tách lỏng, bình này được đặt  ở đường hút của máy nén, trước khi gas lỏng vào máy nén thì vào bình tách lỏng, ở đây bình tách lỏng sẽ tách thể lỏng và thể khí ra và máy nén sẽ hút thể khí cho nên bảo vệ được máy nén.

Để phòng tránh hiện tượng hỏng về máy nén, bảo vệ máy nén thì khi lắp đặt các bạn đừng nên tiếc 1,2 mét ống đồng mà làm cho hỏng máy nén thì lúc đó chi phí tiêu tốn nhiều lắm, bởi vì máy nén chiếm 40% giá trị của máy điều hòa.

Khi những hư hỏng liên quan đến máy nén đều tốn chi phí rất nhiều bởi vì bộ phận máy nén trong máy lạnh giống như quả tim của chúng ta vậy, máy nén bơm khí gas tuần hoàn từ dàn nóng đến dàn lạnh rồi về lại dàn nóng là hết một chu trình. Còn tim chúng ta bơm máu đến các bộ phận và tuần hoàn về lại tim là hết chu trình. Khi xảy ra sự cố hay các vấn đề về tim thì rất khó khăn trong việc khắc phục, tương tự như vậy thì máy nén cũng rất khó khắc phục khi hỏng máy nén hoặc các sự cố liên quan.

Vậy các bạn sẽ nói là “máy lạnh nhà tôi lắp có 1 mét ống đồng mà sao tới giờ vẫn chưa hỏng?” Các bạn nên biết rằng không phải máy lạnh lắp dưới 3m ống đồng là hỏng liền mà tuổi thọ máy nén giảm xuống rất nghiêm trọng, vòng đời của máy điều hòa là tầm 10 năm vậy máy lạnh bạn sử dụng được mấy năm rồi? Nếu không tuân thủ theo tiêu chuẩn của hãng thì máy lạnh của các bạn sử dụng 2-3 là sẽ xảy ra hàng loạt sự cố như: máy nén ồn (dàn nóng ồn) đó là dấu hiệu sắp hỏng máy nén, máy nén lâu lâu phát ra những âm thanh lạ, máy kém lạnh (độ hút của máy nén yếu),…

Khi lắp đặt máy điều hòa mới các bạn nên lưu ý người thợ rằng ống đồng tối thiểu phải 3m mới đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật bạn nhé.

Đăng ký nhận thông tin mới nhất
Chat zalo Chat facebook