0
Mua Online: 0983756688
Đại Lý: 0983530353
Dự án: 0912330044
Ninh Bình: 0912339019

Sơ đồ mạch điện của bình nóng lạnh

14:36 22/01/2021

Vào mỗi mùa đông bình nóng lạnh là thiết bị không thể thiếu trong mỗi gia đình, nhất là những gia đình có trẻ nhỏ và người già. Bạn cần hiểu sơ đồ mạch điện bình nóng lạnh như thế nào? Cùng điện máy Thuận Thành tìm hiểu dưới bài viết sau nhé!

1. Sơ đồ mạch điện bình nóng lạnh

Mạch điện của bình nóng lạnh sẽ bao gồm những bộ phận sau: bộ aptomat chống giật, một aptomat cấp nguồn, tiếp điểm của rơ le nhiệt và tiếp địa.

Khi mà bạn đóng aptomat cấp nguồn cho bình nóng lạnh, thì dòng điện sẽ từ dây dẫn đi qua tiếp điểm của thiết bị chống giật, đi qua tiếp điểm dừng đóng của rơ le nhiệt vào dây mayso và bắt đầu quá trình làm nóng nước. Sau thời gian mà nhiệt độ nước đạt được ở mức nhất định, thì đầu dò nhiệt đặt ở thân của bình nóng lạnh sẽ tác động vào rơ le nhiệt làm mở tiếp điểm dừng đóng của rơ le nhiệt ra và kết thúc quá trình làm nóng nước.

Khi  đã sử dụng hết nước nóng thì nhiệt độ trong bình nước sẽ giảm xuống và sẽ tác động ngược lại làm đóng tiếp điểm của rơ le nhiệt, truyền dẫn dòng điện đến dây Mayso của bình nóng lạnh để đun nước nóng.

Quá trình này sẽ diễn ra liên tục chỉ khi nào bạn đóng cầu dao ngừng cấp nguồn điện vào bình nóng lạnh thì quá trình này mới ngừng hoạt động.

Khi bạn sử dụng bình nóng lạnh cần phải tìm hiểu nguyên lý hoạt động của bình nóng lạnh như thế nào. Khi bật bình nóng lạnh trước khi tắm mà bạn không ngắt nguồn điện vào bình nóng lạnh thì điện vẫn truyền liên tục vào khi nước nguội và rất dễ gây nguy cơ điện giật nguy hiểm đến tính mạng.

Trường hợp bình nóng lạnh bị rò rỉ điện ra môi trường nước, lúc này aptomat chống giật sẽ phát huy tác dụng tác động  mở tiếp điểm và cấp nguồn điện cho bình nóng lạnh đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng.

Hiện tượng bình nóng lạnh bị rò điện xảy ra khi có sự thông mạch từ dây mayso ra môi trường nước. Nguyên nhân là do lớp cách điện của thanh đốt đã bị ăn mòn ra ngoài thành bình. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối khi sử dụng bình nóng lạnh, cách tốt nhất là hãy tắt nguồn điện bình nóng lạnh trước khi vào trong nhà tắm để tắm.

Trên đây là sơ đồ mạch điện bình nóng lạnh, bạn nên biết để sử dụng bình nóng lạnh an toàn

2. Phương án giải quyết vấn đề bình nóng lạnh bị rò điện

Phương án giải quyết vấn đề bình nóng lạnh bị rò điện

Hiện tượng bình nóng lạnh bị rò điện loại trừ nguyên nhân từ phía vật liệu cách điện của dây mayso. Thì có thể là do một số bộ phận của bình nóng lạnh đã hết hạn như gioăng cao su cách điện, vỏ bình và dây dẫn điện hư hỏng.  Khi lớp gioăng cao su của bình nóng lạnh biến dạng gây ra hiện tượng thấm nước dẫn điện ra ngoài. Van một chiều của bình nóng lạnh bị hư hỏng dẫn đến bình không có nước nhưng mayso vẫn hoạt động cũng sẽ khiến bình nóng lạnh bị rò điện. Nguy hiểm hơn, có thể gây ra cháy nổ bình nước nóng gây ra những tai nạn đáng tiếc cho người dùng.

Để hạn chế tình trạng bình nóng lạnh rò điện ra ngoài, một số loại bình nóng lạnh hiện đại đã tích hợp hai bộ rơ le gồm:

Rơ le nhiệt số 1 là rơ le mao dẫn được cấu tạo bên trong nạp khí cảm biến nhiệt độ, có tác dụng tự động đóng mở nguồn điện khi nhiệt độ trong bình đủ nóng.

Rơ le thứ 2 có tác dụng đảm bảo an toàn khi rơ le nhiệt bị hỏng sẽ tự động ngắt điện khi nhiệt độ trong bình nóng lạnh quá cao.

Mọi người chú ý, khi lắp sơ đồ mạch điện cho bình nóng lạnh thì cần phải lắp đầy đủ thiết bị an toàn để giảm thiểu tối đa những nguy hiểm xảy ra khi bình nóng lạnh bị rò điện.

Đăng ký nhận thông tin mới nhất
Chat zalo Chat facebook