0
Mua Online: 0983756688
Đại Lý: 0983530353
Dự án: 0912330044
Ninh Bình: 0912339019

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bình nóng lạnh Casper

13:50 22/01/2021

Ngoài thiết kế tinh tế cùng các công nghệ hiện đại, rất nhiều người tò mò về cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của chiếc bình nóng lạnh Casper. Cùng Oantuti.vn tìm hiểu ngay nhé!

1. Vỏ bình nóng lạnh

Vỏ bình nóng lạnh thường được làm bằng nhựa cao cấp đối với các loại bình có dung tích chứa nhỏ. Còn các loại bình có dung tích lớn được thêm 1 lớp thép sơn tĩnh điện.

2. Lớp cách nhiệt

Lớp xốp giữ nhiệt được tạo thành từ Polyurethane (PU) được bơm vào khoảng trống giữa vỏ nhựa và lõi của bình nóng lạnh với mật độ cao để giữ nhiệt và tránh tối đa mất nhiệt khi đang đun nước nóng trong bình giúp tiết kiệm điện năng.

3. Thanh gia nhiệt

Phần chính và quan trọng nhất trong bình nóng lạnh là thanh gia nhiệt. Thanh gia nhiệt của bình nóng lạnh thường được làm từ hợp kim hoặc bằng đồng. Thanh gia nhiệt phải đảm bảo như truyền nhiệt tốt, cách điện tốt và thời gian sử dụng lâu dài.

4. Thanh Magiê

Khi tiếp xúc trực tiếp với nước, các điểm tiếp xúc bị ăn mòn dẫn đến thủng, gây ra những hậu quả khôn lường nguy hiểm đến tính mạng cho người sử dụng. Vì vậy Thanh Magie (Magnesium Anode) là một giải pháp an toàn để bảo vệ lõi bình nóng lạnh chống lại sự ăn mòn điện hóa, làm tăng tuổi thọ lõi bình nước nóng lạnh.

Vậy thanh magiê bảo vệ lõi bình nước nóng như thế nào? Có thể hiểu ngắn gọn là nhà sản xuất tạm thời đưa một chất hóa học vào trong bình nóng lạnh có thể tham gia phản ứng hóa học với một số tạp chất có trong nước để chống lại sự bán cặn trên thanh đốt và gây ra các ăn mòn hóa học tại các mối hàn. Chính vì vậy sau một thời gian sử dụng phải thay thế định kỳ thanh Mg.

5. Bộ ổn định và điều khiển nhiệt độ 

Rơle nhiệt có hai chức năng:

  • Chức năng thứ nhất là chức năng điều khiển (ổn nhiệt): Khi nhiệt độ trong bình đạt 750C thì rơ le nhiệt tự động ngắt không cấp điện cho thanh gia nhiệt, còn khi nhiệt độ giảm xuống thì rơ le nhiệt lại tự động cấp điện trở lại cho thanh gia nhiệt.
  • Chức năng thứ hai là chức năng bảo vệ: Trong trường hợp chức năng thứ nhất bị trục trặc, không ngắt điện tại nhiệt độ 750C thì chức năng thứ hai sẽ hoạt động và cắt điện toàn hệ thống, giúp đảm bảo an toàn cho người và thiết bị. Khi chức năng thừ 2 được kích hoạt thì bình nóng lạnh đã có hiện tượng vận hành bất thường cần phải kiểm tra trước khi cài đặt lại rơ le bảo vệ. 

6. Dây điện nguồn

Dây điện nguồn thường được thiết kế gắn liền với bộ chống giật ELCB (earth leakage circuit breaker). Khi xuất hiện dòng dò lớn hơn hoặc bằng 15mA thì bộ chống giật tự động ngắt không cấp điện cho bình nên luôn đảm bảo an toàn cho người và thiết bị (Các bình nước nóng thể hệ cũ không có rơ le này nhưng có vị trí để lắp đặt dây nối đất trong hộp nối đấu dây điện của bình nóng lạnh).

Chú ý: ELCB thường hay bị lầm tưởng với thiết bị CB (circuit breaker) là cầu dao tự động chống ngắt mạch, chỉ có tác dụng ngắt điện khi có sự cố ngắn mạch điện. Còn ECLB là thiết bị điện hỗ trợ thêm, dùng để phát hiện ra dòng điện bị rò rỉ khi chạy trong một mạch điện, nếu có sự cố sẽ tự động ngắt điện trên nguyên lý dòng điện so lệch giữ dây pha và dây N.

7. Đèn hiển thị

 Đèn hiển thị chỉ có 1 chức năng đó là: Cho người sử dụng biết là bình nóng lạnh có đang hoạt động hat không. Đèn hiển thị thường được gắn trong bộ Rơle nhiệt.

8. Van xả 1 chiều và van an toàn

 Chức năng an toàn: xả nước khi bình gặp sự cố tăng áp suất ngoài ý muốn vì một lý do nào đó mà rơ le nhiệt bị hỏng không tự ngắt dẫn đến bình được cấp điện liên tục dẫn đến áp suất  trong bình tăng cao do nước sôi hóa hơi. Khi đó van sẽ tự động xả bớt áp lực chống hiện tương nổ bình nóng lạnh.

9. Đường nước vào và ra

Đường nước vào ra được thiết kế với hệ thống ren lớn, giúp đấu nối đầu dây dễ dàng và chắc chắn. Mầu đỏ chỉ đầu nước nóng ra thường bố trí bên trái bình nóng lạnh, mầu xanh đầu cấp nước lạnh cho bình và là đầu lắp van an toàn và khống chế nước cấp cho bình theo một chiều.

Về nguyên lý hoạt động

Để bình tắm nóng lạnh có thể hoạt động, bạn bắt buộc phải mua thêm vòi gật gù hay còn gọi là vòi chia nóng lạnh

Khác với bình nóng lạnh trực tiếp chỉ có 1 đường nước đầu ra, bình nóng lạnh gián tiếp Casper có thể sử dụng nhiều đường nước đầu ra vô cùng tiện lợi và đa dạng. Bạn có thể đi thêm đường nước dẫn ra bồn rửa mặt, vòi rửa tay, đánh răng, rửa chén, rửa rau,… để tận dụng hết tính năng diệt khuẩn của bình tắm nóng lạnh. Nước ở trong bình của bình nóng lạnh gián tiếp luôn được đầy ngay cả khi máy không hoạt động nhằm ngăn chặn nguy cơ cháy nổ vô cùng nguy hiểm. Trong quá trình vận hành, khi nhiệt độ nước trong bình đạt mức cài đặt, cảm biến TBSE sẽ tự động ngắt tính năng làm nóng để tiết kiệm điện năng. Lúc này bạn đã có thể sử dụng nước nóng.

Nước nóng khi được đưa đến vòi chia sẽ pha với nước lạnh cho ra được nước ấm. Lúc này, để thay đổi nhiệt độ nước (muốn nóng nhiều hay lạnh nhiều) thì bạn có thể gạt cần của vòi chia sang trái hoặc phải tương ứng.Thông thường người tiêu dùng sẽ đợi bình nóng lạnh gián tiếp đun xong nước rồi mới tắt nguồn điện và dùng hết số nước nóng có trong bình. Nhưng nếu bạn có nhu cầu sử dụng nhiều hơn và không có thời gian chờ đợi thì có thể vừa cho máy đun nước, vừa sử dụng. Việc làm này tuy tiện lợi, ít tốn kém thời gian nhưng bạn phải chấp nhận nhiệt độ của nước nóng sẽ không được chính xác như mong muốn vì nước được xả ra liên tục.

Đăng ký nhận thông tin mới nhất
Chat zalo Chat facebook